Cách thiết kế hệ thống âm thanh đầy đủ đúng kỹ thuật với không gian trong nhà

Hiệu suất của bất kỳ loa nào cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi không gian nơi chúng hoạt động. Âm thanh vang dội trong phòng kết hợp với vị trí đặt loa không phù hợp, có thể cản trở mức độ trung thực mà loa của bạn có thể đạt được. Hiểu cách khác một căn phòng tốt sẽ giúp bạn tận dụng tối đa hệ thống của mình.

Nhận biết không gian có vấn đề

Hầu hết môi trường phòng kín hiện nay đều cho trải nghiệm nghe khá tệ. Đối với các chuyến lưu diễn quy mô lớn địa điểm thường là các sân vận động thể thao được thiết kế để tối đa hóa tiếng ồn của đám đông. Các địa điểm âm nhạc nhỏ hơn thường được chọn vì vị trí hoặc thẩm mỹ kiến ​​trúc hơn là tái tạo âm nhạc. Cần phải nhận biết và điều chỉnh tác động của không gian đó đối với hệ thống âm thanh để tối ưu hóa hiệu suất của PA tại địa điểm.

Nói chung, các đặc điểm vật lý sau đây của căn phòng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống âm thanh :

Kích cỡ. Kích thước của căn phòng ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tái tạo các tần số nhất định. Điều này có vẻ kỳ lạ cho đến khi bạn nghĩ về độ dài vật lý của sóng âm thanh ở các tần số khác nhau. Khi chiều rộng hoặc chiều dài của căn phòng tương quan trực tiếp với chiều dài của dạng sóng ở một tần số cụ thể, sóng dừng có thể xảy ra khi âm thanh ban đầu và âm thanh phản xạ bắt đầu giao thoa lẫn nhau.

Sóng giao thoa giữa loa và phòng

Giả sử chúng ta có một căn phòng dài và hẹp, khoảng cách từ bên này sang bên kia là 6.9m. Sóng 50 Hz cũng dài khoảng 6.9m. (Để tính độ dài của sóng âm thanh, hãy chia tốc độ âm thanh 344ms / cho tần số. Đối với sóng 50 Hz, 344ms/50 = 6.9m.) Khi sóng 50 Hz bật ra khỏi tường, sóng phản xạ truyền ngược lại theo cùng một đường đi và dội vào bức tường kia, và chu kỳ lặp lại.

Trong một căn phòng như thế này, tần số 50 Hz được tái tạo rất tốt—có thể là quá tốt. Vì vậy, bất kỳ âm thanh nào trong phòng đó sẽ có âm lượng thấp nặng vì tần số thấp đang bị phóng đại bởi âm thanh trong phòng và bạn có thể phải bù đắp cho chúng, bằng bản phối của mình hoặc bằng cách sử dụng EQ hệ thống.

Vật liệu cấu tạo : Sóng tần số thấp có thể đủ mạnh để làm cho tường, trần và thậm chí cả sàn nhà bị uốn cong và di chuyển. Điều này được gọi là “hành động cơ hoành”, nó tiêu tán năng lượng và loại bỏ định nghĩa cấp thấp. Vì vậy, nếu tường và sàn phòng của bạn được làm bằng gạch và bê tông đặc không rung nhiều, thì phản hồi âm trầm sẽ mạnh hơn nhiều so với khi bạn ở trong phòng có tường và sàn được xây bằng đá tấm bình thường. là gỗ cứng.

Độ phản xạ. Một cách khác để căn phòng tương tác với sóng âm là thông qua khả năng phản xạ. Giống như hầu hết các điểm bất thường trong phòng, sự phản chiếu có thể tốt và xấu. Hãy xem xét tác động của sự phản chiếu của nhà thờ đối với dàn hợp xướng hoặc đàn piano. Loại âm vang (reverb) này khá phù hợp để ghi âm và nghe âm thanh nhưng không phù hợp với loa tái tạo âm thanh ở âm lượng sân khấu bình thường.

Nếu loa được đặt gần một bề mặt phản chiếu (chẳng hạn như tường gạch hoặc cửa sổ), âm thanh trực tiếp phát ra từ loa và âm thanh phản xạ phát ra từ tường có thể đến tai người nghe lệch pha với nhau, gây ra hiện tượng triệt tiêu âm thanh và /hoặc tăng cường.

Nếu bạn đang thiết lập loa trong không gian có tiếng vang, hãy đặt loa sao cho càng nhiều âm thanh càng tốt tập trung vào giữa phòng và tránh xa các bề mặt phản xạ. Việc lắp đặt phương pháp xử lý âm thanh trên tường cũng sẽ làm giảm tác động của phản xạ ở vị trí nghe của bạn.

Tường và góc Tường

Các tần số rất thấp không có tính định hướng nên chúng tỏa ra từ hai bên và phía sau loa cũng như từ phía trước. Nếu bạn đặt loa dựa vào tường, âm thanh phía sau sẽ truyền ngược vào phòng. Điều này có thể tăng đầu ra tần số âm trầm lên tới 6 dB nếu loa được đặt gần một bức tường (tải nửa không gian), 12 dB nếu đặt gần hai bức tường (tải một phần tư không gian) và lên tới 18 dB nếu bạn đặt loa cạnh trần nhà hoặc trên sàn trong một góc (tải không gian thứ tám).

Để kiểm soát âm thanh của bạn, bạn nên bắt đầu với phản hồi bằng phẳng nhất, vì vậy thông thường bạn nên tránh đặt ở góc tường và tường. Mặt khác, nếu bạn cần tăng thêm âm trầm, kỹ thuật này có thể đáng để thử. Điều quan trọng là phải nhận thức được những gì đang xảy ra và chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng nó hoặc đền bù cho nó.

Vùng phủ sóng

Kích thước, hình dạng căn phòng, mục đích sử dụng sẽ quyết định đến số lượng loa bạn cần và vị trí đặt chúng. Trong mọi tình huống, hãy ghi nhớ kiểu phủ sóng của loa.

Độ phủ ngang . Điều quan trọng là phải đặt loa sao cho có sự chuyển tiếp suôn sẻ từ vùng phủ sóng của loa này sang vùng phủ sóng của loa tiếp theo. Điều này tạo ra phản hồi đồng đều trong không gian nghe.

Góc phủ sóng dọc. Nếu bạn đang sử dụng loa trên mặt đất có giá đỡ cột, hãy đảm bảo tầm phủ sóng theo chiều dọc của bạn khớp với mặt phẳng nghe. Loa treo sẽ cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn nữa. Loa Dapro có giá đỡ cực ở vị trí kép. Việc sử dụng giá đỡ nghiêng xuống sẽ tập trung năng lượng của loa vào khán giả và tránh phản xạ có hại. Điều này lý tưởng cho các tình huống trong đó loa được gắn trên giá ba chân và đặt trên sân khấu hoặc khi loa gắn trên cột nằm trên sàn và vùng phủ sóng tương đối nông (hội nghị, quán cà phê, v.v.).

Lưu ý nhanh về giám sát sân khấu: Khi được sử dụng làm Monitor sàn, kiểu phủ sóng của loa sẽ đảo ngược (nghĩa là phủ sóng theo chiều ngang trở thành phủ sóng theo chiều dọc và ngược lại). Trong hầu hết các trường hợp, mô hình mới này mang lại lợi ích. Ví dụ: khi được đặt dưới dạng màn hình sàn, Loa Dapro có kiểu phủ sóng 50˚ (H) x 110˚ (V). Khi độ phân tán thu hẹp còn 50˚ theo chiều ngang, năng lượng của Monitor sàn được tập trung vào một khu vực tương đối hạn chế sẽ không tràn sang hai bên, tạo ra các vùng nghe và độ rõ nét tốt hơn. Độ phân tán 110˚ theo chiều dọc cho phép người biểu diễn tự do di chuyển tiến và lùi trong khu vực của họ.

Hệ thống trễ phân tán

Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống PA dựa vào các loa chính được đặt ở phía trước phòng, giúp tái tạo âm thanh cho toàn bộ không gian biểu diễn. Kết quả là, âm thanh ở phía trước luôn có âm lượng to hơn đáng kể so với các loa ở phía sau.

Trong những tình huống mà âm thanh phải được tái tạo bên ngoài phạm vi tối ưu của hệ thống chính, các loa Delay được đặt ở vị trí tốt có thể mở rộng độ rõ của hệ thống phía trước nhà. Bằng cách tạo các vùng nghe khắp phòng, hệ thống trước nhà của bạn chỉ cần đủ lớn để bao phủ phía trước căn phòng. Do đó, bạn có thể hạ thấp mức công suất, giúp người nghe ở hàng ghế đầu dễ chịu hơn và ghi nhận được độ trung thực cao hơn từ loa của bạn.

Mục tiêu của âm thanh phân tán là để những người ở hàng sau có trải nghiệm nghe giống như những người ở hàng trước, nhưng việc này không dễ dàng như việc chỉ lắp thêm một cặp loa. Vì dòng điện truyền đi nhanh hơn âm thanh rất nhiều nên người nghe ở phía sau phòng sẽ nghe thấy âm thanh phát ra từ bộ loa gần nhất trước khi họ nghe thấy âm thanh từ sân khấu. Điều này làm giảm trải nghiệm của người nghe và  tạo ra hiệu ứng phân kỳ khó chịu. Ở những địa điểm lớn, điều này thực sự có thể nghe giống như một tiếng vang ngắn.

Để tạo hệ thống âm thanh delay, bạn cần làm trễ tín hiệu đến các loa bổ sung. Ví dụ: vì âm thanh di chuyển với tốc độ khoảng 0.344m / giây (với một số thay đổi do nhiệt độ, độ ẩm và độ cao), nên mất khoảng 45 mili giây để âm thanh truyền được 15.24m. Vì vậy, nếu bạn đặt các loa có độ trễ cách xa hệ thống Front-of-House 15.24m, thì bạn cần phải làm trễ tín hiệu đi đến hệ thống vệ tinh trong 45 ms.

Tính độ trễ : ( Lấy khoảng cách loa PA – khoảng cách Loa Delay ) / 0.344 = số x.MS để nhập vào loa Delay

Khi bạn đã định vị và trì hoãn hệ thống vệ tinh của mình, hãy sử dụng máy đo SPL để khớp âm lượng đầu ra của hệ thống chính và hệ thống trễ tại điểm đo. Ví dụ: nếu bạn đang đứng cách phía bên trái của hệ thống chính 9m và cách phía bên trái của hệ thống trễ 3m, đầu ra của hệ thống chính là 85 dB thì đầu ra của hệ thống trễ cũng phải là 85dB.

Cần lưu ý rằng các tần số trong dải âm trầm phụ của hệ thống trễ không yêu cầu phân phối. Trên thực tế, bộ lọc đường cao tốc của hệ thống trễ phải được cắt lên cao tới 300 đến 400 Hz để tránh âm thanh quay ngược lại sân khấu khi tần số thấp trở thành đa hướng.

Có các bộ xử lý loa độc lập cung cấp độ trễ đầu ra để định cấu hình hệ thống độ trễ phân tán. Ngoài ra, một số máy trộn kỹ thuật số, như dòng Dapro L9+ cung cấp độ trễ trên một số hoặc tất cả đầu ra cho mục đích chính xác này.

Thêm một loa siêu trầm (hoặc hai)

Việc thêm loa siêu trầm vào hệ thống âm thanh của bạn sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn, vì tần số thấp được tái tạo bởi loa siêu trầm thay vì hệ thống loa toàn dải. Phần này sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thiết để thêm loa siêu trầm giúp bạn tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình.

Hầu hết các loa siêu trầm, bao gồm cả những loa do Dapro sản xuất, đều cung cấp công suất cao để phối ghép với các hệ thống toàn dải vệ tinh. Tuy nhiên, ở một địa điểm lớn, bạn nên lắp đặt các loa siêu trầm của mình trên một đầu ra tách biệt với các loa toàn dải chính phía trước.

Đặt Crossover

Khi thêm một loa siêu trầm vào hệ thống toàn dải, bạn cũng sẽ cần một bộ phân tần. Thiết bị bên ngoài này cung cấp bộ lọc thông cao cho loa toàn dải để loại bỏ nội dung âm thanh dưới tần số xác định, cũng như bộ lọc thông thấp cho loa siêu trầm giúp loại bỏ nội dung âm thanh trên tần số xác định.

Tùy thuộc vào hệ thống, việc để nội dung tần số chồng chéo trong khoảng từ 60 đến 120 Hz trong loa toàn dải và loa siêu trầm có thể dẫn đến khả năng  tăng cường cộng hưởng hoặc bị triệt tiêu. Việc sử dụng bộ phân tần sẽ loại bỏ sự chồng chéo tần số này và giúp bạn tạo ra sự chuyển đổi liền mạch hơn. Hầu hết các bộ phân tần bên ngoài đều có thể thay đổi hoàn toàn, cho phép bạn tạo ra sự chuyển tiếp suôn sẻ từ hệ thống loa siêu trầm sang hệ thống toàn dải.

Để đặt quá trình chuyển đổi chéo giữa loa siêu trầm và hệ thống toàn dải của bạn:

  1. Đặt bộ lọc thông thấp của loa siêu trầm ở tần số cắt cao nhất. Điều này sẽ tạo ra sự chồng chéo giữa loa siêu trầm và đáp ứng tần số của hệ thống toàn dải.
  2. Phát nhạc chương trình có nhiều âm trầm trên toàn bộ hệ thống của bạn.
  3. Thử nghiệm cài đặt phân cực trên loa siêu trầm của bạn để xem vị trí nào mang lại phản hồi âm trầm tốt nhất. Để cực ở vị trí mang lại phản hồi âm trầm lớn nhất. Điều này có nghĩa là loa siêu trầm của bạn cùng pha với loa toàn dải.
  4. Từ thời điểm này, bạn có thể thử nghiệm cài đặt bộ lọc thông thấp và thông cao cho đến khi bạn tìm thấy cài đặt mang lại sự chuyển đổi chéo mượt mà nhất. Một lần nữa, loa siêu trầm của bạn sẽ mở rộng đáp ứng tần số thấp của hệ thống toàn dải một cách tự nhiên. Bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ sự tăng hoặc giảm tần số nào.

Khi mạng chéo của bạn được hiệu chỉnh đúng cách, hãy nghe nhiều loại nhạc yêu thích của bạn và thực hiện bất kỳ điều chỉnh cuối cùng nào. Vào cuối ngày, đôi tai của bạn là công cụ tốt nhất mà bạn có.

Liên kết phụ

Khi loa siêu trầm và loa toàn dải của bạn được đặt cách nhau một khoảng, việc khử hoặc tăng cường tần số thấp có thể xảy ra khi cả hai hệ thống tái tạo các tần số giống nhau. Sử dụng độ trễ căn chỉnh trên hệ thống loa siêu trầm của bạn sẽ bù đắp cho điều này. Để đặt độ trễ chính xác cho cài đặt tùy chỉnh, bạn sẽ cần thực hiện một số tính toán:

  1. Tìm vị trí trong phòng có vùng phủ sóng từ loa chính và loa siêu trầm chồng lên nhau.

  1. Đo khoảng cách tính bằng m từ khu vực chồng chéo đến từng vị trí loa.
  2. Trừ khoảng cách nhỏ hơn (khoảng cách đến loa siêu trầm) khỏi khoảng cách lớn hơn (khoảng cách đến loa toàn dải).
  3. Chia số đó cho 0.344 và áp dụng giá trị độ trễ đó cho loa siêu trầm. Hãy nhớ rằng khu vực chồng chéo có thể ở phía sau mặt tiền của ngôi nhà.

Ngay cả đối với các ứng dụng di động, nơi loa siêu trầm tương đối gần với loa toàn dải, việc căn chỉnh loa siêu trầm với loa toàn dải sẽ mang lại phản hồi âm trầm chặt chẽ hơn.

Gắn cực phụ. Khi loa toàn dải của bạn được gắn trực tiếp trên loa siêu trầm thì không cần phải có độ trễ.

Đã gắn giá ba chân. Khi loa siêu trầm cách loa toàn dải khoảng 1M một khoảng cách điển hình khi loa đặt trên giá đỡ ba chân liền kề, độ trễ loa siêu trầm của bạn là 2.9 mili giây.

Toàn dải trên sân khấu. Khi loa toàn dải ở trên sân khấu và loa siêu trầm ở trên sàn, khoảng cách thông thường là khoảng 1.82m. Trì hoãn loa siêu trầm của bạn thêm 5.29 ms.

Mảng loa siêu trầm

Hầu hết các loa siêu trầm về cơ bản là đa hướng. Điều này có nghĩa là chúng tỏa ra âm thanh xung quanh toàn bộ thùng loa, kể cả trên sân khấu. Ngoài việc gây ra phản hồi trên sân khấu, năng lượng của loa siêu trầm có thể khiến việc giám sát trở nên khó khăn hơn vì nó lấn át nội dung tần số mà người biểu diễn cần nghe. Khi hai loa siêu trầm được bố trí ở mỗi bên của sân khấu, có thể có sự tích tụ năng lượng, dẫn đến “ các điểm hụt”, vì năng lượng từ mỗi loa siêu trầm đến cùng lúc và cùng pha với nhau, tổng hợp lại với nhau. Thật không may, di chuyển sang trái hoặc sang phải của tổng trung tâm này, người ta sẽ tìm thấy những điểm hụt âm thanh.

Việc tạo ra một dãy loa siêu trầm cardioid tạo thành một mô hình bức xạ định hướng hơn giúp giữ năng lượng khỏi sân khấu và khán giả, những nơi cần thiết.

Mảng Cardioid xếp chồng lên nhau trên mặt đất. Đối với những không gian nhỏ hơn, việc tạo một dãy cardioid xếp chồng lên nhau là một cách dễ dàng để tập trung loa siêu trầm vào khán giả. Loại mảng này được tạo bằng cách xếp chồng hai loa siêu trầm, cái này chồng lên nhau, với loa siêu trầm trên cùng hướng ra xa khán giả và hướng về phía sân khấu.

Bạn sẽ cần đảo ngược cực của thùng loa hướng ra xa khán giả và trì hoãn nó bằng độ sâu của loa siêu trầm. Loa siêu trầm Dapro D18S và Dapro SS218 làm cho điều này trở nên dễ dàng bằng cách cung cấp các cài đặt trước để tạo ra một dãy cardioid xếp chồng lên nhau.

Sau khi được định cấu hình, hai loa siêu trầm của bạn sẽ phát ra theo mô hình cardioid định hướng, cho phép bạn kiểm soát tốt hơn đối với năng lượng tần số thấp.

Mảng Cardioid Endfire. Một mảng end-fire được tạo ra khi các loa siêu trầm được đặt thành một hàng sao cho chúng truyền âm thanh dọc theo cùng một trục. Thao tác này sẽ tập trung âm thanh theo hướng mà loa trước hướng về phía trước. Mảng loa siêu trầm cardioid cuối ngọn cung cấp khả năng khử phía sau mảng nhiều hơn khoảng 20 dB so với mảng xếp chồng trên mặt đất, do đó, chúng sẽ hướng hầu hết năng lượng loa siêu trầm ra khỏi sân khấu.

Mảng end-fire có thể rất khó tạo vì mỗi loa siêu trầm yêu cầu độ trễ riêng nhưng phải sử dụng cùng cực với các loa siêu trầm khác trong mảng. Cả D18S và SS218 đều thực hiện việc này nhanh chóng và dễ dàng bằng cách cung cấp giá trị đặt trước. SS218 cung cấp tất cả các công cụ cần thiết để tạo một dãy end-fire với hai hoặc nhiều loa siêu trầm

Nếu bạn trì hoãn mảng loa siêu trầm so với hệ thống toàn dải, hãy đảm bảo đặt cùng thời gian trễ tương đối cho mọi loa siêu trầm trong mảng.

Đề xuất cấu hình hệ thống

Phần này mô tả một số cấu hình hệ thống phổ biến. Kích thước và hình dạng căn phòng cũng như ứng dụng của bạn sẽ quyết định số lượng loa bạn cần và vị trí đặt chúng. Trong mọi tình huống diễn ra trước nhà, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng họng treble của loa toàn dải được đặt sao cho nó ở phía trên đầu khán giả. Ở những địa điểm lớn, điều này sẽ yêu cầu treo loa của bạn lên trần nhà hoặc giàn.

Dàn âm thanh. Hệ thống âm thanh nổi cho phép xoay và thêm chiều sâu cho hình ảnh âm thanh. Bởi vì điều này, nó tăng cường đáng kể âm nhạc trực tiếp hoặc được ghi trước. Xác định vị trí loa để có phạm vi phủ sóng theo chiều ngang tốt nhất. Điều này sẽ đảm bảo rằng người nghe được bao phủ tốt bởi mẫu.

Cụm Mono với Down Fill. Hệ thống trung tâm hoặc đơn âm có thể cung cấp giải pháp đơn giản, tiết kiệm cho những địa điểm ưu tiên độ rõ của giọng nói thay vì âm nhạc. Giống như hệ thống âm thanh nổi, hãy đảm bảo kiểu phủ sóng của loa tập trung năng lượng vào khán giả.

Hình ảnh bên dưới hiển thị hai loa. Loa phía trên ném về phía sau phòng, còn loa dưới bao phủ không gian phía trước phòng, gần sân khấu nhất.

Hệ thống LCR. Hệ thống LCR là hệ thống âm thanh nổi có thêm loa trung tâm. Cấu hình này cho phép xoay và thêm chiều sâu cho hình ảnh âm thanh. Loại hệ thống này sẽ cung cấp nhiều khả năng kiểm soát hơn hệ thống âm thanh nổi cơ bản và lý tưởng trong các tình huống mà âm nhạc và khả năng hiểu lời nói đều quan trọng như nhau.

Hệ thống trễ phân tán. Mục tiêu trong một hệ thống phức tạp với các loa được phân bổ khắp địa điểm là làm trễ mỗi hệ thống vệ tinh so với hệ thống tương ứng của nó trong hệ thống chính (ví dụ: âm thanh phía trước bên trái đến loa FOH bên trái).

  • Trì hoãn hệ thống chính so với nguồn trên sân khấu. Trên các sân khấu nhỏ nơi có thể nghe rõ tiếng amp guitar và bộ trống phía trên hệ thống loa FOH, việc trì hoãn hệ thống chính có thể “di chuyển lên” tuyến sau để nó khớp với các nhạc cụ này và giảm độ mờ trong bản phối. Điều này sẽ thắt chặt hỗn hợp tổng thể và mang lại cho nó nhiều sức mạnh hơn.
  • Trì hoãn âm thanh phía trước so với hệ thống chính bằng cách trì hoãn từng bên của hệ thống một cách độc lập (ví dụ: trì hoãn âm thanh phía trước bên trái so với loa FOH bên trái).
  • Trì hoãn loa siêu trầm so với hệ thống chính. Cách bạn thực hiện việc này sẽ phụ thuộc vào cách định vị và cấu hình hệ thống loa siêu trầm của bạn. Nói chung, bạn sẽ muốn trì hoãn từng loa siêu trầm so với loa toàn dải gần nó nhất.
  • Độ trễ lấp đầy loa (trên và dưới ban công) so với hệ thống chính, một lần nữa độ trễ mỗi bên của hệ thống một cách độc lập.

Hệ thống giám sát sân khấu

Dưới đây là hai ví dụ về cách bố trí màn hình sân khấu điển hình. Đối với các nhạc sĩ (chẳng hạn như ca sĩ) không yêu cầu nhiều năng lượng tần số thấp trong nêm sàn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loa 10” hoặc 12”. Trên các sân khấu lớn hơn, màn hình âm thanh nổi sẽ mang lại độ rõ nét tốt hơn ở mức âm lượng thấp hơn. Đối với những nhạc sĩ cần thêm âm trầm, loa 15 inch có thể thích hợp hơn. Đối với bộ điều khiển trống trên sân khấu lớn, sẽ rất hữu ích khi sử dụng hệ thống 3 chiều, toàn dải (loa 15” đặt trên loa siêu trầm). Đối với các sân khấu nhỏ hơn, loa 15 inch đặt trên giá ba chân thấp hoặc ở vị trí nêm sàn nằm ngang sẽ là quá đủ.

_____________

Hiệu chỉnh hệ thống toàn dải

Sau khi bạn đã định vị loa của mình, việc đặt tất cả các mức trong hệ thống PA để mọi thành phần đều được tối ưu hóa sẽ rất hữu ích. Mặc dù không cần thiết nhưng việc dành thời gian để hiệu chỉnh loa đúng cách sẽ mang lại cho bạn điểm khởi đầu tuyệt vời để khắc phục sự cố và tinh chỉnh môi trường nghe của bạn.

Hiệu chỉnh loa đảm bảo rằng mức tín hiệu được đo cụ thể trên bộ trộn của bạn bằng với SPL được xác định trước ở phía trước nhà. Tùy thuộc vào phương pháp và mức tham chiếu được sử dụng trong quá trình hiệu chuẩn, việc hiệu chuẩn phù hợp có thể giúp giảm tiếng ồn không mong muốn, giảm thiểu nguy cơ làm hỏng loa và tai của bạn, đồng thời đảm bảo bạn nghe được âm thanh chính xác nhất có thể.

Có nhiều phương pháp để hiệu chỉnh hệ thống loa. Điều quan trọng không phải là cách bạn hiệu chỉnh môi trường của mình mà là môi trường của bạn đã được hiệu chỉnh—ngay cả khi bạn chỉ sử dụng đôi tai, cảm nhận thông thường và bản ghi âm yêu thích của mình.

Bạn nên hiệu chỉnh loa bên phải và bên trái một cách độc lập để đảm bảo rằng cả hai loa đều được đặt ở cùng mức âm thanh. Điều này sẽ đảm bảo rằng loa của bạn được cân bằng và khán giả sẽ có trải nghiệm nghe như nhau dù họ ở đâu tại địa điểm.

Thiết kế hệ thống âm thanh hiệu chỉnh bằng cách sử dụng tài liệu tham khảo “Tiêu chuẩn”

Hiệu chuẩn tham chiếu tiêu chuẩn là một trong những phương pháp hiệu chuẩn phổ biến nhất vì nó ít chủ quan nhất. Mục tiêu của phương pháp này là đảm bảo rằng khi đồng hồ đo đầu ra trên bộ trộn đăng ký 0 dB, SPL trong khán giả ở mức decibel được chỉ định.

Mức độ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào ứng dụng của bạn:

  • Âm thanh (dân gian, lời nói, v.v.): 75 đến 90 dB
  • Nhạc Jazz: 80 đến 95 dB
  • Cổ điển: 100 dB
  • Nhà thờ hiện đại: 90 đến 95 dB
  • Điện (rock, country, R&B): 95 đến 110 dB

Phần này sẽ đưa bạn qua những kiến ​​thức cơ bản về hiệu chuẩn tham chiếu tiêu chuẩn. Hiệu chỉnh loa yêu cầu cả máy đo SPL và tiếng ồn hồng. Cả ứng dụng tạo nhiễu tín hiệu và máy đo SPL đều khả dụng cho iOS® và Android™, nhiều ứng dụng miễn phí.

  1. Kết nối đầu ra chính của bộ trộn với loa của bạn.
  2. Đặt mức trên loa của bạn về cài đặt thấp nhất.
  3. Đặt mức trộn chính trên máy trộn của bạn ở cài đặt thấp nhất.

Lưu ý: Nếu bạn có bất kỳ bộ xử lý bên ngoài nào (EQ, bộ giới hạn, v.v.) được kết nối giữa bộ trộn và loa của bạn, hãy ngắt kết nối hoặc bỏ qua chúng. Nếu bộ trộn của bạn có bộ xử lý tích hợp, hãy đảm bảo rằng bộ trộn đó được loại bỏ hoặc bỏ qua.

  1. Phát tiếng ồn hồng toàn băng thông từ 20 Hz đến 20 kHz ở 0 dB thông qua đầu ra chính của bộ trộn.
  2. Tăng cường hỗn hợp chính để đạt được sự thống nhất. Mức tăng thống nhất là cài đặt tại đó mức tín hiệu không được tăng cũng không bị suy giảm. Nó thường được đánh dấu bằng “0” hoặc “U” trên máy trộn. Bạn không nên nghe thấy tiếng ồn màu hồng. Nếu bạn làm vậy, hãy lặp lại bước 2.
  3. Bắt đầu tăng dần âm lượng của loa trái cho đến khi mức âm thanh của tiếng ồn hồng đạt 3 dB dưới mức SPL mong muốn ở giữa phòng. Khi cả hai loa phát đồng thời, SPL tổng thể sẽ tăng khoảng
  4. +3dB.
  5. Tắt nguồn loa trái của bạn.
  6. Từ từ tăng âm lượng của loa phải cho đến khi mức âm thanh của âm thử đang phát đạt cùng mức SPL như mức được đặt trên loa trái của bạn.
  7. Tắt tiếng ồn hồng và bật lại loa trái. Phát một số chương trình nhạc mà bạn quen thuộc qua loa và di chuyển khắp phòng, đảm bảo rằng loa của bạn có âm thanh cân bằng.

Nếu bạn đang sử dụng loa siêu trầm, hãy làm theo các bước tương tự như trên nhưng đặt mức trên loa siêu trầm nhỏ hơn 6 dB so với mức bạn đặt trên loa toàn dải (nghĩa là nếu bạn đặt mức trên mỗi loa thành 95 dB , đặt mức loa siêu trầm thành 89 dB).

Ở bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách setup hệ thống loa siêu trầm : Xem bài viết tại đây

Dapro team sound engineer

Trần Tài ( Jackie Han )

CTO Manager Dapro

Mr Tài ( Jackie Han ) là người có trình độ cao trong lĩnh vực âm thanh chuyên nghiệp với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong nước, đồng thời Anh cũng tốt nghiệm và nhận được nhiều chứng chỉ uy tín đến từ các trung tâm đào tạo âm thanh trên toàn thế giới.

Mr Thành

Founder | Director

Mr Thành là người trực tiếp phát triển Dapro tại Việt Nam từ những ngày đầu tiên, hiện nay anh đang là Giám Đốc điều hành Dapro với nhiệm vụ phát triển và nghiên cứu sản phẩm mới.